มารู้จักอุปกรณ์หลักในการฝึกโยคะ Sponsor by Manduka Mat

มารู้จักอุปกรณ์หลักในการฝึกโยคะ Sponsor by Manduka Mat

ครั้งแรกที่หลายท่านเข้าไปในคลาสฝึกโยคะ สงสัยกันบ้างไหมค่ะว่าอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ห้องฝึกโยคะ เอามาใช้ในการฝึกอะไร อย่างไรกันบ้าง เรามาดูอุปกรณ์บางส่วนที่ใช้ในการฝึกกันค่ะ

.
เพราะในอดีตการฝึกโยคะไม่ได้มีอุปกรณ์อะไรมากมาย ฝึกบนผ้าหนาๆ ผืนเดียว การฝึกโยคะคือการฝึกท่าอาสนะ การเคลื่อนร่างกายไปพร้อมกับการหายใจให้สัมพันธ์กัน แต่ในปัจจุบันการฝึกโยคะได้แตกออกมาหลายสไตส มีการพัฒนาอุปกรณ์เข้ามามีส่วนร่วมในการฝึกมากขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ฝึกข้ามผ่านขีดจำกัดของร่างกาย และพัฒนาการเข้าท่าได้ลึกขึ้น และปลอดภัยมากขึ้นนั้นเอง แต่ก็อย่าลืมมองร่างกายตัวเอง ฝึกอาสนะด้วย “สติและลมหายใจ” เสมอ

อุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็นที่สุดในการฝึก แม้ว่าสตูดิโอที่ฝึกจะมีเสื่อเตรียมไว้ให้ แต่เพื่อสุขะอนามัย แนะนำว่า ผู้ฝึกโยคะควรจะมีเสื่อเป็นของตัวเอง จะเป็นเสื่อที่หนาเพื่อเอาไปปูที่สตู หรือจะเป็นเสื่อที่บางเอาไว้ใช้ปูทับบนเสื่อสตูก็ตาม เราควรหาเสื่อโยคะที่ดี หนา ไว้รองเวลาที่เราฝึกเพราะถ้าเราฝึกกับพื้นเปล่าๆอาจจะทำให้บาดเจ็บได้ ยังไงก็ตามเมื่อมีเสื่อดีๆแล้วต้องศึกษาขั้นตอนการทำความสะอาดและการเก็บรักษาไว้ด้วย เพื่อจะได้ดูแลเสื่อคู่ใจให้อยู่กับเราไปได้นานๆ 

Yoga Strap ที่เป็นเหมือนเข็มขัด จะมีความยาวหลากหลายขนาด เอาไว้เป็นอุปกรณ์ช่วย คล้องหรือเพิ่มระยะในการจับ ในกรณีที่มือไม่สามารถจับกัน หรือจับไม่ถึงจุดเชื่อมต่อ Yoga Strap มีประโยชน์มากมายในอาสนะยืดเหยียด ซึ่งการใช้เชือกจะช่วยให้เราเข้าท่าอาสนะได้ลึก โดยใช้กล้ามเนื้อได้ถูกต้องมากขึ้น และปลอดภัย ไม่บาดเจ็บจากการฝึก

มีหลากหลายขนาด และทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน เช่น โฟม หรือ ไม้ corkblock สำหรับผู้ฝึกใหม่ และรักโลก ชอบสินค้าที่ทำมาจากธรรมชาติ หรือผู้ที่มีอาการบาดเจ็บ ใช้เพื่อเข้าใจการจัดระเบียบร่างกายในการฝึกอาสนะ ป้องกันการบาดเจ็บ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะหลายครั้งที่ผู้ฝึกเกิดการบาดเจ็บจากการฝึกโยคะ เพราะไม่เข้าใจการวางตำแหน่งร่างกาย การฝืนเกินขีดจำกัดของร่างกาย และการวางน้ำหนัก บล๊อคที่นำมาใช้จะช่วยให้เราจัดวางมือเท้าและช่วยให้เราวางร่างกาย แต่ละส่วนได้ตรงตามจุดประสงค์ของอาสนะได้ง่ายขึ้น

อุปกรณ์นี้ บางคนอาจจะไม่เห็นว่ามันสำคัญในการฝึก แต่จะบอกว่า หมอน เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการช่วยฝึกโยคะในท่าหลายๆ ท่าอาสนะ เพื่อยืดกล้ามเนื้อ ใช้สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น ช่วยลดการเกิดการบาดเจ็บในระหว่างที่ฝึก หมอนมีประโยชน์มากที่เดียว